วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วิธีขัดเหรียญดำ

        วิธีขัดเหรียญดำ
             หลายๆท่านที่เคยทำธุรกิจเกี่ยวกับตู้หยอดเหรียญ ไม่ว่าจะเป็นตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ ตู้เติมเงินออนไลน์ เติมเงินมือถือ เครื่องชั่งน้ำหนัก ฯลฯ และท่านคงเคยพบกับปัญหาเหล่านี้ เช่น เหรียญติด ตู้ถูกทุบถูกงัดแงะ กินเงินลูกค้า หรือทำรายการได้และยังใจดีคืนเงินให้ลูกค้าอีก แต่ปัญหาเหล่านี้ ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ผมจะนำเสนอหรอกครับ (พูดมาทำไมทำวะเนี๊ยะ...อิอิ )
              ในวันที่ท่านเปิดตู้เพื่อเก็บเงิน สิ่งที่ปะปนมาก็คือ เหรียญสีดำๆ ที่ลูกค้าไม่รู้จะเอาไปทำอะไรดี ซื้อของแม่ค้าก็ไม่รับ อืม!!!....เอาไปหยอดตามตู้หยอดเหรียญดีก่า...ฮาฮา หลังจากที่ท่านสะสมไว้อาจจะได้สัก 1 กาละมัง(น้อยๆ) ผ่านไป...เอ๊ะ ชักจะเยอะขึ้นแฮะ ...แล้วตูจะทำไงดีละเนี๊ยะ...เลยเอาไปบริจากให้วัดเพื่อจะหล่อพระซะบางส่วน เผื่อชาติหน้าจะได้ หน้าหล่อๆ เหมือนดารากะเขามั่ง...หุหุ หลังจากนั้นก็ไม่รู้ทำไง ลองถามอากรู (Google) ก็ไม่ค่อยมี (หาข้อมูลวิธีขัดเหรียญใน Internet )เลยเอาไปบ้านนอก ให้คุณพ่อลองเอาไปขอแลกที่คลังจังหวัดดูแต่เค้าไม่รับแลกอ่ะ...มีคนบอกให้เอาไปแช่ผงชูรสดูดิ??...แล้วมันจาออกเหรอ...และแล้วด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านคุณพ่อก็ลองเอามาต่อยอดค้นคว้า ทดลอง วิเคราะห์ วิจัย โอโหเวอร์ไปปะเนี๊ยะ (จริงๆแค่ลองทำเล่นๆดูอ่ะ) และก็ค้นพบวิธีขัดเหรียญ แบบไม่ให้กลับมาดำได้อีก เรียกว่าเหรียญดำๆ กลับมาใสปิ้งๆ เลยอ่ะ

               ผมเลยจะเอามาแชร์แบ่งปันความรู้เผื่อว่าท่านที่กำลังค้นหาวิธีขัดเหรียญดำอยู่ได้ลองเอาไปใช้ดูครับงานนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์ครับ อิอิ...วันหน้ามาต่อนะครับ วันนี้เที่ยงคืนครึ่งแล้วนอนก่อนหละครับ O_O
             มาต่อครับก่อนอื่นเราต้องเตรียมอุปกรณ์ก่อนครับ
1.เตรียมบล็อกสำหรับเหรียญแต่ละรุ่นครับ 1,2,5,10 บาท แกะบล็อคโดยนายช่างผู้เชี่ยวชาญ (ฮาฮา คุณพ่อผมเอง..อิอิ) หน้าตาบล็อคก็ประมาณนี้อ่ะ่ครับ

2.เตรียมวัตถุดิบ ก็คือเหรียญที่จะขัดครับ

3.น้ำยาล้างห้องน้ำยี่ห้ออะไรก็ได้ครับ แต่แนะนำยี่ห้อเป็ดครับ กลิ่่นไม่ค่อยแรงครับ
4.ผงชูรส ตราชฎาหรือยี่ห้ออะไรก็ได้ครับ
5.ฝอยขัดหม้อ
6.กาละมังสัก 3-4 ใบ
      ขั้นตอนการขัดเหรียญ........ เริ่มจาก
1. แบ่งเหรียญใส่กาละมัง ให้พอเหมาะไม่มากเกินไป ใส่เยอะจะหนักคนไม่ไหวครับเดี๋ยวปวดแขน อิอิ 
2. บีบน้ำยาล้างห้องน้ำใส่เริ่มจากน้อยๆ ก่อนใช้ไม้คนให้สังเกตดูว่าคราบสนิมที่เกาะตามเหรียญออกมาแดงเทือกเลย

3. ใส่น้ำพอประมาณให้ท่วมเหรียญแล้วคนด้วยไม้ (อย่าลืมใส่ถุงมือด้วยเดี๋ยวน้ำยากัดเอาไม่รู้ด้วยนะ )คน ประมาณ 3-4 นาที (ทิ้งไว้นานน้ำยาจะกัดเหรียญบางได้ครับ)
 
4. ล้างด้วยน้ำสะอาด ส่วนเหรียญที่คราบยังไม่ค่อยออกก็เอาไปแช่น้ำยาล้างห้องน้ำล้างอีกครั้ง ส่วนเหรียญที่คราบออกแล้วก็... 
5. เอาไปแช่น้ำผงชูรสไว้ก่อนแล้วก็เอาเหรียญที่ยังไม่ค่อยใสหรือมีคราบเกาะอยู่เล็กน้อยมาใส่บล็อคแม่พิมพ์ที่ทำไว้แล้วก็ขัดด้วยฝอยขัดหม้อ เหรียญที่ได้ก็จะใสปิ้งๆๆ
 
6. เอาเหรียญที่ขัดแล้วแช่น้ำผงชูรสสัก 3 นาที เพื่อให้น้ำผงชูรสช่วยปกป้องการทำปฏิกิริยาทางเคมีกับออกซิเจน ซึ่งจะทำให้เหรียญแดงเป็นคราบสนิม (อันนี้มั่วครับจริงปะก็ไม่รู้ฮาฮา...มั่วได้ใจจิงเลย..อิอิ) หลังจากนั้นก็เอาขึ้นมาใส่ตระกร้า แล้วก็ทำให้แห้งด้วยไดเป่าผม หรือเช็ดหรือเอาไปตากแดดก็แล้วแต่ตามสะดวกครับ หลังจากเหรียญแห้งแล้วก็จะไม่กลับมาดำอีก แต่ถ้าเราไม่ทำให้แห้งปล่อยที้งไว้ตามธรรมชาติ พอเหรียญแห้งเองก็จะเป็นคราบครับ เสร็จแล้วก็เอาซื้อขนมได้เลย แม่ค้าก็ยินดีรับเลยครับ
                                                                  ขอได้รับความขอบคุณจาก
                                                                  www.topup2richplus.com
                                                                                   Nov,2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น